<May 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
2829301234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930311
2345678
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Đi Quanh Một Vòng Với Các Đạo Tràng An Cư – 2021
Tác giả: Điều ngự tử Tín Nghĩa

 

Đi Quanh Một Vòng Với Các Đạo Tràng An Cư – 2021

Điều ngự tử Tín Nghĩa

Ngọ cúng Quá đường chù Đại Bi của Thượng tọa Giải Ngộ

          Hai năm Covid-19, vấn đề sinh hoạt chung từ ngoài nhân gian đến với các tổ chức Cộng đồng đều không mấy thuận duyên ;  nhất là vấn đề Phật sự sinh hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ.

          Kể từ Đại hội Thường niên Kỳ I, Nhiệm kỳ IV 2020-2024 ; Văn phòng Thường trực của Giáo hội đã ra Thông Tư số 48/HĐĐH/TT đã gởi đến chư Tôn đức Giáo phẩm của hai Hội đồng và quý Thành viên các cấp.

          Trong Thông tư 48, mục 2, Giáo hội thấy sự tụ họp một số đông như hằng năm thì rất khó, luật lệ hiện hành của tiểu bang California rất nghiêm ngặt vì nạn Covid-19 bùng phát mạnh mà lại là vùng của Giáo hội thường sinh hoạt Đại lễ Phật đản, tổ chức Đạo tràng An cư Kết hạ cũng tại đây ; do đó, năm nay (2021), Giáo hội định tổ chức An cư tại đạo tràng Tu Viện Đại Bi thành phố Garden Grove, sau đó, lại dự trù tổ chức tại Tu Viện Pháp Vương 715 Vista Ave., Escondido, CA nhưng với nhiều bất tiện nên cũng xin đình hoãn.

          Cuối cùng, Hội đồng Điều hành xin đề nghị chư Tôn Đức Tăng Ni hãy sữ dụng thời gian trong dịp này để tự thực hiện Đại lễ Phật đản và An Cư tại trú xứ của mỗi tự viện ;  đồng thời, chuẩn bị toàn tâm và ý lực để hỗ trợ cho những sinh hoạt năm tới 2022, . . .   

          Cũng trong tinh thần vâng giữ giới luật theo truyền thống, Hội đồng Điều hành cũng gởi một Tâm Thư Vu Lan, Phật lịch 2565  :

          1.- Vấn an, chúc thọ và khánh tuế chư Tôn Thiền đức Tăng ni và quý Cư sĩ Thành viên của Giáo hội được vô lượng thắng duyên, giữ vững niềm tinh yêu Chánh pháp, . . .        

          2.- Khuyến tấn tinh thần An cư không những chỉ hướng về quê nhà mà nhất tâm hướng đến toàn thể nhân loại đang vướng mắc đại dịch Covid-19, nạn nhơn chiến cuộc, phong ba bão táp khắp đó đây trên hoàn vũ để cầu nguyện sớm được tai qua nạn khỏi ;  cầu nguyện cho những ai bị mắc phải nạn dịch, hoặc các biến cố, sớm được bình an như nguyện ; những người không may phải mất mạng thì cầu nguyện cho họ nhơn trong ba tháng tịnh tu, An cư Kết hạ, đem công đức lành này mà hồi hướng cho họ nhẹ nhàng được về cảnh giới an lạc, . . .

          3.- Với tâm nguyện chung của Giáo hội : Trong mùa tịnh tu từ Rằm Phật đản tháng Tư đến Rằm tháng Bảy Vu Lan, chúng tôi vấn an chư Tôn đức các Trường hạ qua hình thức điện thoại viễn liên.

Chư Tăng ngọ cúng Quáng Dường chùa Đại Bi

          Mở đầu, gọi đến Thượng tọa Tuệ Phát, Viện chủ Tu viện Thanh Từ ở Phila. Nơi đây hằng tháng chư Tôn đức đều có  Bố tát tụng giới. Thượng tọa cho biết có được 32 vị Tăng Ni nhập hạ đầy đủ mười ngày.

          -. Gọi về Houston, chùa Việt Nam, Hòa thượng Viện chủ Thích Nguyên Hạnh và được Thượng tọa Tâm Hải cho hay là có 41 vị Tăng Ni nhập hạ an cư 10 ngày đúng tiêu chuẩn như mọi năm về trước.

          -. Sau khi từ giả đạo tràng chùa Việt Nam (Houston), liền quay lên tiểu bang Illinois, thành phố Chicago có chùa Quang Minh ; chùa này đầu tiên do một nhóm cư sĩ với tâm đạo nhiệt thành đứng ra thành lập, trong đó có bác sĩ Trần Duy Tự. Một thời gian không lâu, cung thỉnh Hòa thượng Thích Đức Niệm khai sáng Phật Học Viện Quốc Tế chủ giảng và chứng minh những đại lễ lớn : Rằm tháng Giêng, Phật Đản, Vu Lan và Rằm tháng Mười hằng năm. Toàn bộ theo học giáo lý với ngài đồng thanh xin cúng dường ngôi chùa cho Phật Học Viện ; ngài tiếp nhận và do hai tiểu bang ký giấy bên giao bên nhận rất hợp lý và từ đó ngài bổ nhiệm chức vụ trú trì. Đại lễ khánh thành ngoài quý vị Tăng Ni trẻ có sự hiện diện Hòa thượng Đức Niệm, Hòa thượng Thiền Định (Âu châu), Hòa thượng Thiện Nghị (Canada), Hòa thượng Trí Chơn, Hòa thượng Nguyên Đạt và Hòa thượng Tín Nghĩa đồng chứng minh. Ngôi chùa này thay thế Trú trì rất nhiều lần ; có ba vị xin theo y chỉ với Hòa thượng Huyền Vi (Pháp quốc) thay đổi luôn pháp hiệu, có vị thì thay tên đổi hiệu để tách ra làm chùa khác ;   một vài vị vì duyên trần còn ràng buộc nên thiệp thế trả áo lại cho sư phụ, duy chỉ có Thượng tọa Thích Minh Hạnh đương kim trú trì là dài lâu nhất cho đến nay. Cũng cần nên biết Thượng tọa Minh Hạnh là Tổng vụ phó Tổng vụ Giáo dục và là thành viên nồng cốt của Giáo hội ngay từ ban đầu. Phật đản chung, những mùa An cư Kết hạ của Giáo hội thì không bao giờ vắng mặt ;  đã từng được thỉnh giảng trong trường hạ, . . .

          Đại hội Khoáng đại nhiệm kỳ IV, thay đổi nhân sự nên thỉnh chuyển Thượng tọa qua làm đệ nhị Phó Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng sự và Thượng tọa Thích Tâm Tường vẫn là Đệ nhất Tổng vụ phó Tổng vụ Tăng sự. Vì nạn Covid-19, nên vấn đề Đại hội không được lưu thông cho lắm, đa phần sự quyết định từ Hội đồng Thường trực của Giáo hội.

          Khi được hỏi năm nay (2021), đạo tràng chùa Quang Minh có an cư, nhập hạ không ?

          Thượng tọa trả lời là có và hoàn toàn là chư Tăng. Đợt đầu có 26 vị nhập hạ mười ngày. Đợt hai có 5 vị nhập hạ nhưng dài đến 21 ngày. Thật đáng khích lệ tinh thần tu tập của Thượng tọa.

          -. Gọi lên Louisville, tiểu bang Kentucky, chùa Từ Ân, ngôi chùa này do Ôn Trí Chơn khai sơn phá thạch ;  bây giờ thì Thượng tọa Hạnh Lý làm Trú trì, mùa an cư đầy đủ ba tháng như ở quê nhà, có 6 vị Tăng và Ni nghiêm mật trú dạ lục thời tụng kinh bái sám. Ngày kỷ niệm Đại lễ Vu Lan năm nay, tự thân chúng tôi lên đây, vừa kỷ niệm Đại lễ và cũng vừa làm lễ mãn hạ cho trường hạ. Đây là một điểm son đáng mừng, nhân danh Giáo hội tán dương tâm đạo nhiệt thành của chư Tăng Ni ở đây.

          -. Gọi về vùng Atlanta, tiểu bang Georgia, chùa Dược Sư của Thượng tọa Trí Viên cũng có đến 40 vị Tăng Ni nhập hạ an cư. Đạo tràng này đa phần là chư Tôn đức có cùng môn phái (Bình Định). Cũng nên biết thêm là thành phố rộng Atlanta này, chùa chiền đông đúc, đa dạng như Bắc tông, Nam tông và Khất sĩ ; tuy nhiên, dưới sự khéo của Hòa thượng Hạnh Đạt tọa chủ chùa Kim Cang, Hòa thượng Phước Mỹ, tọa chủ chùa Quảng Ninh đã nhẹ nhàng điều hợp đẹp đẽ qua hình thức mỗi tháng Bố tát tụng giới đều đặng.

          -. Gọi đến chùa An Lạc của Sư bà Nguyên Thanh, thành phố San Jose, Sư bà cho biết có bảy vị an cư và giữ đúng ba tháng, cũng trú dạ lục thời như ở quê nhà vậy. Sư bà tuy ốm yếu nhưng không bỏ sót một thời khóa nào cả. Chúng an cư và hàng Phật tử hộ giới đều mến mộ về giới hạnh và đạo tình của sư bà.

          -. Trở lại miền Nam California, gọi về Tu viện Đại Bi mới, Ni sư Trú trì Chơn Viên cho hay có đến 38 vị nhập hạ đúng 10 ngày. Vì ngôi chùa mới được tạo mãi nên tất cả đều thiếu thốn, thiếu tiện nghi tối thiểu cho số đông, . . .  Ban đầu Giáo hội định tổ chức tại đây, nhưng vì hoàn cảnh nạn dịch Covid-19, luật lệ ban hành của Tiểu bang lại khắc nghiệt, nên Tu viện không dám nhận chỉ thị của Giáo hội mà chỉ tổ chức âm thầm cho chư Ni mà thôi.

          -. Gọi về Như Lai Thiền Tự để vấn an Hòa thượng Viện chủ Thích Minh Hồi và thăm hỏi trường hạ thì, Hòa thượng cho hay có đến 62 vị nhập hạ đúng 07 ngày. Hòa thượng cũng hoan hỷ bày tỏ tâm nguyện là :  “Hằng năm như thế, tại bổn đạo tràng đều có tổ chức an cư theo khả năng có được, cũng có năm cùng chung lo với Giáo hội nhưng không thể thường trực do vì hoàn cảnh địa bàn sinh hoạt quá rộng ;  kính mong Hòa thượng Chủ tịch và Giáo hội thương tình mà tùy duyên hoan hỷ, . . .”.

          Trên đây là tám đạo tràng lớn nhỏ, tự thân của chúng tôi gọi phone trực tiếp nói chuyện với vị Hóa chủ của đạo tràng an cư ; tuy thế, không những chỉ chừng ấy mà có thể nhiều hơn, . . . Khi chúng tôi tìm hiểu thì chỉ với mục đích : Cho dù chư Tôn Đức sinh hoạt như thế nào chăng nữa, nhưng cũng đều mang một màu hoàng y như nhau, giới lạp đã thọ nhận như nhau thì đều vâng giữ tịnh giới như nhau, mà an cư tức là vâng giữ tịnh giới ; và, tất cả Tăng đoàn lưỡng bộ nương vào lời Phật dạy qua phẩm kinh Vu Lan : giữ tịnh giới là báo hiếu công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, giữ tịnh giới là trực tiếp sám hối tội lỗi cho cha, tội lỗi của mẹ . . . , thực hành được như vậy là người hiếu kính, không làm như vậy là người địa ngục. Là con của Phật thì ai cũng phải vâng giữ như vậy (ý của kinh Vu Lan và kinh Báo hiếu phụ mẫu trọng ân).

          Những gì thiếu sót kính xin chư Tôn Đức, quý thiện tín hoan hỷ cho bút giả, vì mùa Covid-19, nên cái gì cũng khó khăn, nhất là vấn đề giao tế.

          Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát, chứng minh gia hộ.

          Quý hạ Tân sửu – Sept. 10th, 2021

 

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Hai Câu Chuyện Rất “Thương Tâm”
Phật Đản Miền Đông Bắc Hoa Kỳ
Một Đạo Tràng Bố Tát Đặc Biệt
Mùa Xuân Tân Sửu – 2021
Thông Báo Mới Của CDC Chỉ Có 6% Số Người Tử Vong COVID -19 . . . .
Vu Lan 2564-2020 Nhớ Ơn Nhị Vị Hòa Thượng “Đức Niệm và Mãn Giác”
Luận về : Cái Chết Nguyên Con
Có Những Cái Chết
Thông Điệp Của Sự Hạnh Phúc
Giọt Nước Mất Cho Người Em Trai Út
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3148973
Có -573 Khách Đang Online